Nội dung bài viết
CRM là gì?
CRM là từ viết tắt của Customer Relationship Management, nghĩa tiếng Việt là mối quan hệ khách hàng, vì dịch ra tiếng Việt hơi dài và cũng không sát nghĩa lắm nên người Việt mình hay dùng luôn là phần mềm CRM hay là phần mềm quản lý khách hàng.
Những vấn đề của doanh nghiệp doanh nghiệp thường gặp phải khi chưa có phần mềm CRM
Tất nhiên là SOGO biết doanh nghiệp thì lúc nào hiện tại cũng có rất nhiều vấn đề nhưng hôm nay SOGO chỉ nêu ra vài vấn đề nhỏ thôi nhé
1/ Chi nhiều tiền và công sức cho marketing để có thông tin khách hàng tiềm năng, nhưng quá trình triển khai bán hàng trong doanh nghiệp đang vận hành ra sao?
2/ Có đúng như ý của các anh chị lãnh đạo không?
3/ Làm sao để kiểm soát được? (mà thường là cái gì chúng ta không đo lường được thì chúng ta không thể kiểm soát được)
4/ Khi có khách hàng tiềm năng rồi, nếu nhân viên bán hàng không thực hiện đúng quy trình, hoặc chốt đơn với tỷ lệ thấp thì doanh nghiệp đã bỏ rất nhiều cơ hội cũng như là đốt nhiều tiền cho đoạn này rồi đúng không?
5/ Sau khi bán được hàng thì doanh nghiệp đang có danh sách khách hàng, và chuyện gì sẽ diễn ra?
- Khi có ít khách hàng thì chúng ta còn nhớ và chăm sóc khách hàng rất tốt
- Nhưng khi chúng ta có từ 50 khách hàng trở lên thì chúng ta không còn nhớ nỗi nữa
- Và dần chúng ta bỏ quên khách hàng đi (thờ ơ với khách hàng đó)
- Và lúc đó thì đối thủ của anh chị đang chăm sóc giúp anh chị rồi đó
6/ Vân vân và mây mây nữa
Phần mềm CRM ra đời để giải quyết những vấn đề đó đó các anh chị
CRM giúp kết nối 3 bộ phận Marketing <=> Sale <=> Chăm sóc khách hàng lại với nhau. Khi cả 3 bộ phận này kết nối với nhau chặt chẽ thì sẽ không để rơi khách hàng ở bất cứ giai đoạn nào, thông tin khách hàng chính là tiền, là tài sản của doanh nghiệp mà.
Những lợi ích từ CRM là gì?
Có nhiều góc nhìn về lợi ích của phần mềm CRM và tất nhiên là sẽ còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nữa khi nói về lợi ích của CRM: theo quy mô doanh nghiệp, theo ngành nghề mà doanh nghiệp đang kinh doanh, theo quy trình mà chủ doanh nghiệp đã thiết lập,….Nên SOGO xin phép trình bày theo 2 góc nhìn sau:
Góc nhìn thứ nhất: theo phòng ban
1/ Marketing: giảm chi phí đầu tư 1 khách hàng
- Đo lường nguồn khách hàng từ đâu là hiệu quả
- Đo lường chi phí đầu tư để có một khách hàng tiềm năng
- Từ đó tối ưu chi phí để có một khách hàng mới
- Gửi mail/SMS,… tự động đến khách hàng tiềm năng
- và vô vàng tính năng hay ho khác để giúp tối ưu chi phí để có 1 khách hàng tiềm năng
2/ Bán hàng(sale): Tăng doanh thu
- Bằng cách đo lường và tối ưu tỷ lệ chuyển đổi trong bán hàng
- Bảo mật dữ liệu khách hàng
- Lưu trữ đầy đủ thông tin cần thiết để giúp cho nhân viên bán hàng hiểu khách hàng nhất để tăng tỷ lệ chốt đơn hàng
- Quản trị mục tiêu, hiệu quả, KPIs của nhân viên bán hàng(việc đo lường này thôi cũng có thể giúp doanh nghiệp tăng doanh thu từ 5-10% đó nha)
- Quản trị theo chi nhánh, khu vực
- Khi này chúng ta có thể hiểu CRM gồm cả phần mềm quản lý bán hàng luôn nhé
- …
3/ Chăm sóc khách hàng (service)
- Phân loại khách hàng theo số lượng tiền đã mua hàng, lần mua, giá trị trung bình 1 lần mua
- Quản lý được lịch chăm sóc khách hàng định kỳ theo lộ trình định trước để tránh quên, quên là thờ ơ với khách hàng đó, thờ ơ là khách hàng bỏ doanh nghiệp đó nha. Theo thống kê 68% lý do khách hàng bỏ doanh nghiệp là do doanh nghiệp thờ ơ với khách hàng.
- Tự động gửi tin chúc mừng vào các dịp đặc biệt: sinh nhật, lễ Tết, ngày cưới, ngày thành lập công ty,…
- Tích luỹ điểm để sử dụng khi mua sản phẩm mới, chiết khấu khi tái mua,…
- …
Góc nhìn thứ hai: theo đối tượng sử dụng
1/ Khách hàng
- Mỗi khi liên hệ với doanh nghiệp để được hỗ trợ thì không phải trả lời lại các câu hỏi:
- Anh/chị ơi anh chị tên gì dạ?
- Anh/chị cho em xin số điện thoại với ạ?
- …
- Giới thiệu khách hàng cho doanh nghiệp thì doanh nghiệp cũng biết và ghi nhận, biết để mát lòng thôi, cũng đâu có đòi hỏi gì đâu, nhưng có món quà nho nhỏ sẽ vui hơn và có động lực hơn nhiều đó nha. Doanh nghiệp này có lòng biết ơn dữ nè, thích rồi nha
2/ Nhân viên bán hàng
- Có thông tin về khách hàng tập trung, dễ dàng nắm bắt để hỗ trợ khách hàng
- Có 1 công cụ để quản lý danh sách khách hàng tiềm năng để chăm sóc
- Có 1 công cụ giúp làm việc dễ dàng tránh quên việc
- Không phải sử dụng quá nhiều file excel hoặc google sheet hoặc ghi xổ tay
- Không phải mất nhiều thời gian của tuổi xuân để làm báo cáo cho sếp
3/ Các sếp
- Không phải sợ rò rỉ, mất dữ liệu khách hàng
- Biết nguồn khách hàng nào là hiệu quả và chi thêm tiền, nguồn nào không hiệu quả mà giảm hoặc cắt đi
- Đo lường và kiểm soát được tình hình vận hành từ marketing <=> sale <=> chăm sóc khách hàng
- Không phải mất thời gian để hối thúc hoặc chờ đợi nhân viên gửi báo cáo về
- Và hẳn đây là 1 lợi thế cạnh tranh hay là 1 đòn bẩy công nghệ giúp doanh nghiệp làm nền tảng phát triển mạnh mẽ.
Và còn rất rất nhiều những lợi ích khác nữa, vậy doanh nghiệp anh chị có nên đầu tư cho mình 1 CRM không?
Khi nào thì doanh nghiệp nên trang bị cho mình 1 phần mềm CRM
SOGO đã có hơn 4 năm triển khai phần mềm quản lý khách hàng (phần mềm CRM) cho các doanh nghiệp siêu nhỏ đến doanh nghiệp có hơn 50 chi nhánh khắp Việt Nam, thì SOGO nhận ra rằng dù doanh nghiệp mới mở là cũng nên đầu tư cho mình ngay 1 phần mềm CRM rồi, chỉ làm đúng- đủ – đều thì sẽ giúp doanh nghiệp kiểm soát và phát triển nhanh chóng.
Ôi bài cũng đã quá dài, để nói về CRM thì SOGO có thể viết thêm nhiều bài dài thế này để anh chị có thể hiểu nhiều hơn nữa, từ đó tìm và triển khai cho doanh nghiệp của mình 1 giải pháp CRM phù hợp nhất nhé
Vì trên thị trường cũng có rất nhiều giải pháp CRM:
- CRM cho giáo dục & đào tạo
- CRM cho bất động sản
- CRM cho trung tâm yoga
- …
Dự kiến SOGO sẽ viết thêm 1 số bài về:
-
5 Cách lựa chọn 1 CRM phù hợp
-
7 Các bí kíp để triển khai 1 dự án CRM thành công
Bằng Phan